Forum

1972 - Dhikkutheriyaatha Kaattil - Kettathellaam Naan Tharuven  

  RSS

K.T.RAMANAN
(@k-t-ramanan)
Active Member
Joined: 4 weeks ago
Posts: 16
25/08/2019 10:05 pm  

பாடல் : கேட்டதெல்லாம் நான் தருவேன்

படம் : திக்குத்தெரியாத காட்டில்

பாடியவர்கள் : எஸ்.பி.பாலசுப்ரமணியம், பி.சுசீலா

பாடலாசிரியர் : வாலி

இசை : எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன்

வருடம் : 1972

அனைவருக்கும் வணக்கம்.

இன்று நான் எடுத்துக்கொண்ட பாடல் "திக்குத்தெரியாத காட்டில்" என்ற படத்தில் இடம்பெற்ற  "கேட்டதெல்லாம் நான் தருவேன்" என்ற பாடல்.

MSV பாடல்களை பொறுத்த வரை ஏதோ கேட்டோம், ரசித்தோம் என்று விட்டுவிட முடியாது.  அவர்  பாடல்களை பொறுத்த வரை சாதாரணமாகவே எனக்கு ஒரு கணிப்பு உண்டு, அது என்னவென்றால் அவரது பெரும்பாலான பாடல்களை முழுவதுமாக ரசிக்கவேண்டும் என்றால் நாம் பல விஷயங்களை புரிந்துகொள்ளவேண்டிய அவசியம் உண்டு என்பது தான் - அதாவது : படத்தின் கதை, கதாபாத்திரங்களின் படைப்பு, அவைகளை ஏற்று நடிக்கும் நடிக-நடிகையர்கள், பாடல் இடம் பெரும் situation, அந்த பாடல் காட்சியில் என்னவெல்லாம் பொருட்கள் (அசையும்/அசையா) தோன்றுகின்றன, அப்படி தோன்றும் ஒவ்வொரு பொருட்களும் பாடல் முழுவதும் தோன்றுகின்றனவா அல்லது ஒரு குறிப்பிட்ட வினாடிகள் / நொடிகள் மட்டும் தோன்றி மறைகின்றனவா, பாடல் படமாக்கப்பட்ட சூழ்நிலை, என ஏகப்பட்ட விஷயங்களை தெரிந்துகொள்ளவேண்டும்.  அப்படி தெரிந்து கொண்டு அதை அந்த பாடலுடன் connect செய்து பாடலை பார்க்கும் / கேட்க்கும் போது அந்த பாடலின் range எங்கோ சென்றுவிடுகிறது.  

ஆதலால், பாடலை அலசுவதற்கு முன் படத்தின் கதை என்ன என்பதையும், பாடல் இடம்பெறும் situation -னையும் பார்ப்போமா.

முத்துராமன், ஜெயலலிதா, எம்.என்.நம்பியார், வி.எஸ்.ராகவன், வி.கோபாலகிருஷ்ணன், வெண்ணிற ஆடை மூர்த்தி, சச்சு, நாகேஷ், மேஜர், வி.கே.ராமசாமி, சுதர்சன், சாய்பாபா, பேபி சுமதி, என ஒரு பெரிய நட்சத்திர பட்டாளமே நடித்த படம் "திக்குத்தெரியாத காட்டில்".  இயக்குனர் ஸ்ரீதரின் அசிஸ்டன்ட் ஆக பணியாற்றிய என்.சி.சக்கரவர்த்தி இயக்கத்தில் வெளி வந்தது.

ஒரு வேண்டுதலை நிறைவேற்றுவதற்காக முத்துராமன்-ஜெயலலிதா தம்பதியர் குழந்தை பேபி சுமதியுடன் காட்டில் இருக்கும் ஓர் அம்மன் கோவிலுக்கு பயணிக்கிறார்கள்.  முத்துராமன் கடவுள் நம்பிக்கை இல்லாதவர்.  ஜெயலலிதா நேர் எதிர்.  ஜெயலலிதாவின் வற்புறுத்தலுக்காக அவரும் கூடவே வருகிறார்.  வரும் வழியில் கடவுள் நம்பிக்கையை கேலி செய்து கொண்டே பயணிக்கிறார்.  காட்டுப்பகுதியில் கார் tyre puncture ஆகிவிட, இருவரும் சேர்ந்து மாற்று tyre பொருத்தும் பொழுது குழந்தை அவர்களுக்கு தெரியாமல் காட்டுக்குள் புகுந்துவிடுகிறாள்.  அவளை தேடி இருவரும் காட்டுக்குள்ளே போகின்றனர்.

 

அந்நேரம் ஜெயிலிலிருந்து தப்பிய இரு கைதிகள் அந்த காட்டுக்குள் புகுந்து விடுகிறார்கள்.  அவர்களை தேடி போலீஸ் வருகிறது.  இன்னொரு பக்கம் வீட்டையாடுவதற்காக இருவர் வருகின்றனர்.  மற்றொரு பக்கம் உல்லாசப்பயணத்திற்காக சில வாலிபர்கள் காட்டுக்குள் வருகின்றனர். 

குழந்தையை தேடி அலையும் பொழுது முத்துராமன் சேறு நிறைந்த ஓர் ஆற்றில் மாட்டிக்கொள்கிறார்.  அவரை காப்பாற்ற முடியாமல் ஜெயலலிதா தவிக்கும் பொழுது எம்.என்.நம்பியார் (தப்பித்த கைதி) ஜெயலலிதாவை பிணைக்கைதியாக்கி அங்கிருந்து தப்பிக்க வழி தேடுகிறார்.  அப்போது மற்றோரு கைதியான வி.எஸ்.ராகவன் முத்துராமனை காப்பாற்றுகிறார்.  நம்பியாரிடம் மாட்டிக்கொண்ட ஜெயலலிதாவை வேட்டையாட வந்த மேஜர் காப்பாற்றுகிறார்.  அங்கிருந்து தன் கணவன் இருக்கும் திசை நோக்கி அவர் ஓடி வர, முத்துராமனோ அவரை தேடி வேறு வழியில் ஓடுகிறார்.  அப்படி இருவரும் திசை மாறி விடுகின்றனர்.

அந்நேரம் முத்துராமன் மனமொடிந்து அவர்கள் சந்தோஷமாக இருந்த தருணத்தை எண்ணிப்பார்க்கிறார்.  அப்போது வரும் பாடல் தான் இது.

மேலோட்டமாக பார்த்தால் வழக்கம் போல ஓர் காதல் பாடல் என்று தான் பலரும் எண்ணக்கூடும். அதாவது, just hear, enjoy and forget.   ஆனால் MSV பாடல்களை பொறுத்தவரை அப்படி விட்டுவிட முடியாது. அதற்குரிய காரணங்களை ஆரம்பத்திலேயே கூறியுள்ளேன்.

பாடலை அலசுவதற்கு முன் மன்னர் இந்த பாடலில் நிகழ்த்திய "வித்தைகள் / ஜாலங்கள்" என்னவென்று  பார்ப்போமா. 

(1)  அந்த காலத்தில் பெண்களிடையே இருந்த சில குணங்களை மனதில் கொண்டு இந்த பாடலை வடிவமைத்துள்ளார்  (குறிப்பாக 90 -களின் ஆரம்பம் வரை.  அதற்க்கு பிறகு அவர்கள் குணங்கள் முற்றிலும் மாறிவிட்டது - அதாவது இந்த காலத்துக்கு அவர் செய்த experiment பொருந்தாது).  அதாவது ஒரு பெண் ஒருவனை காதலிக்கும்  பொழுது அவள் ஆதிக்கம்  தான் ஓங்கி நிற்கும்.  அவளுக்கு தான் முன்னுரிமை தரப்படவேண்டும் என்று நினைப்பாள்.  காதலனும் பெரும்பாலும் அதற்க்கு எதிர்ப்பு தெரிவிக்கமாட்டான்.  ஆனால் அதுவே திருமணம் ஆகிவிட்டால் அவள் பின்வாங்கிக்கொண்டு கணவனுக்கே முன்னுரிமை தருவாள்.  இதை அடிப்படையாக வைத்து தான் மன்னர் இந்த பாடலை வடிவமைத்துள்ளார்.  அதாவது பாடல் ஆரம்பிப்பது நாயகியின் (பி.சுசீலாவின்) குரலில்.  இது பல்லவியில் தொடங்கி முதல் சரணம் வரை தொடர்கிறது.  இரண்டாவது சரணம் ஆரம்பிக்கும் பொழுது அவர்களுக்கு திருமணம் ஆகிவிட்டதாக காண்பிக்கப்படுகிறது.  அதனால், இரண்டாவது மற்றும் மூன்றாவது சரணம் ஆரம்பிப்பது நாயகனின் குரலில் (எஸ்.பி.பாலசுப்ரமணியம்).  நாயகியின் குரல் இரண்டாவதாகத்தான் ஒலிக்கிறது. In a sense, MSV has approached the song psychologically.

(2) அந்தக்காலத்து பெரும்பாலான பெண்களிடையே கொண்டுவந்த மற்றுமொரு குணம் - திருமணம் ஆகும் வரை carefree ஆக தெரிந்தாலும் திருமணம் ஆனவுடன் அவர்களுக்குள் பெரிய மாற்றங்கள் வந்துவிடும்.  அதில் முக்கியமானது குடும்பத்தை பார்த்துக்கொள்ளும் பொறுப்பு.  மேலும், குழந்தை ஒன்றை பெற்றுக்கொண்டுவிட்டால் தாய்மை உணர்வும் சேர்ந்துவிடும்.  ஆண்களை பொறுத்தவரை  இந்த மாற்றங்கள் பெரும்பாலும் தென்படுவதில்லை.  பெரும்பாலோனோருக்கு "அவள் இருக்காளே எல்லாத்தையும் அவள் பார்த்துப்பா" என்ற attitude தான் இருக்கும்.  In a sense they will remain as it is even after marriage and becoming a father - நமது  மன்னரும்  இப்படி  தான் இருந்தார்  என்று நாம்  பல  செய்திகள் வாயிலாக   பார்த்துள்ளோம்.  இந்த குணங்களை அவர் பாடுபவர்கள் குரலில் புகுத்தியுள்ளார்.  அதாவது எஸ்.பி.பாலசுப்ரமணியத்தின் tonal quality-யில் கடைசி வரை எந்த மாற்றமும் செய்யவில்லை - ஆரம்பத்திலிருந்து கடைசி வரை ஒரே tonal quality தான்.  ஆனால் அதே நேரம், சுசீலாவின் tonal quality -யில் அந்த மாற்றத்தை புகுத்தியுள்ளார்.  ஆரம்ப ஹம்மிங்கிலிருந்து முதல் சரணம் வரை ஒரு tonal quality – யிலும் (when she is a lover), இரண்டாவது சரணத்தில் அதிலிருந்து வேறுபட்ட ஒரு tonal quality – யிலும் (as now she is a wife), மூன்றாவது சரணத்தில் இந்த இரண்டிலிருந்தும் மாறுபட்ட மற்றுமொரு tonal quality –யிலும் பாடவைத்துள்ளார் (as now she has become a mother – so the motherly affection too reflects in her voice).

(3) இரண்டு வேறு வேறு கொள்கைகளை கொண்டவர்கள் திருமணம் செய்து கொண்டுள்ளார்கள் (கணவன் கடவுள் நம்பிக்கை இல்லாதவன், மனைவி கடவுள் நம்பிக்கையுடையவள்) என்பதை சுட்டிக்காட்ட இரண்டாவது சரணத்தின் முதல் பாதியில் Tabla- வில் complicated rhythm play செய்துள்ளார் – i.e., for SPB’s portion.  ஒரு சிறிய இடைவெளி விட்டு இரண்டு தபலாவை வாசிக்க வைத்துள்ளார் என நினைக்கிறேன்.  ஆனால் சுசீலா பாட ஆரம்பிக்கும் போது rhythm on beat -டுக்கு தாவிவிடுகிறது – which indicates that she has prepared to compromise with the differences - அவளுக்கு அனுசரித்துப்போகும் மனப்பான்மை வந்துவிட்டதை சுட்டிக்காட்டுகிறது.

(4) மூன்றாவது சரணம் வரும் போது அவர்களுக்கு குழந்தை பிறந்து விட்டது போல் காண்பிக்கிறார்கள்.  அந்த குழந்தையினால் அவர்கள் வாழ்க்கையில் ஓர் துன்பம் ஏற்படப்போகிறது என்பதை இசை வாயிலாக நமக்கு கோடிட்டு காட்டுகிறார் மன்னர் - அதாவது மூன்றாவது BGM -மில் அந்த Violin bit வாயிலாக.

(5)  மன்னர் செய்த மாற்றொரு விஷயம் என்னவென்றால், ஜெயலலிதாவின் வசன உச்சரிப்பை மனதில் வைத்து அதை சுசீலாவின் portion -னில் புகுத்தியிருப்பது.  குறிப்பாக அவர் பாடும் போது அந்த "நான்" என்ற வார்த்தைக்கு கொடுத்திருக்கும் modulation -னை கவனியுங்கள்.  ஜெயலலிதா பேசும் போது "நான்" என்ற உச்சரிப்பில் ஓர் "authority" இருக்கும்.  அந்த "authority"-யை  சுசீலா பாடும் போது நாசூக்காக புகுத்தியிருப்பதை கூர்ந்து கவனித்தால் உணரலாம்.

இப்போது பாடலை அலசுவோமா.

The prelude begins with a chord in Swarmandal.  அதை தழுவி Swarmandal -லில் ஒரு note.  அதை தழுவி சுசீலா குரலில் முதல் ஹம்மிங். இந்த ஹம்மிங் முடியும் போது Harp -பில் arpeggio பாணியில் chord சேர்க்கப்பட்டுள்ளது.  அதை தழுவி எஸ்.பி.பாலசுப்ரமணியம் குரலில் ஹம்மிங். இதற்க்கு interlude ஏதும் kidaiyaathu.  அதையொட்டி சுசீலாவும் SPB -யும் மாறி மாறி "ஓ...." என்று மூன்று முறை hum செய்கிறார்கள்.  ஒவ்வொரு "ஓ..."வுக்கும் ஒரு interlude - அது எந்த கருவியில் என்று இனம் கண்டுகொள்ள முடியவில்லை.  அதை தழுவி SPB குரலில் "ஆ........." என்ற ஆலாபனை.  இதற்க்கு interlude ஆக  முதலில் அதே இனம் கண்டுகொள்ள முடியாத கருவியில் ஒரு note, அதை தழுவி ஒரு violin run. அதை தழுவி சுசீலாவின் குரலில் concluding ஹம்மிங்.  இதை தொடர்ந்து Combo Organ -னில் ஒரு run. இந்த ஹம்மிங் portion வந்து ஆண் / பெண் குயிலின் குரலுக்கு மறுபக்கத்திலிருந்து பெண் / ஆண் குயில் மறு குரல் கொடுக்குமே அந்த பாணியில் அமைக்கப்பட்டுள்ளது.

Then begins the pallavi.  PS starts the pallavi.  She sings the first two lines of the pallavi.  After “கேட்டதெல்லாம்" a beautiful interlude is played in Violin.  Likewise after "நான் தருவேன்" and "எனை நீ மறக்காதே" interludes are infused thru Violin in different style.  In fact, these interludes adds more charm to the song.  The rhythm in Brush Style Drums starts after the word “கேட்டதெல்லாம்" alongwith the interlude.  Chords in guitar too is played as rhythm.  And, notes on the Duggi Tarang too have been played at regular intervals – on off-beat.  PS repeats her lines once again.  Now joins SPB.  He sings his lines in a different way.  He sings “காலமெல்லாம்" "நான் வருவேன்" first and repeats the same.  Here again, after “காலமெல்லாம்" and "நான் வருவேன்" interlude in violin is played.  SPB then sings the next words in continuation “எனை நீ தடுக்காதே".  Here, he sings the last word in a stretched fashion with “ஏ......" – in aalaapanai style and repeats the same words. When the ““ஏ......" aalaapanai ends MSV infuses a cut in the rhythm and starts immediately when SPB starts to sings the same words.  Here, an interlude by way of violin is infused and SPB sings the whole lines with suitable interludes in violin. 

First BGM – It begins with a chord on Swarmandal.  அதை தொடர்ந்து Combo Organ -னில் ஒரு piece.  இந்த piece ஆரம்பிக்கும்போது காங்கோஸ் மற்றும் போங்கோஸில் rhythm ஆரம்பிக்கிறது.  இங்கும் at regular intervals Duggi Tarang வாசிக்கப்பட்டுள்ளது. In fact Duggi Tarang is played almost 3/4 of the song – viz., from Pallavi till end – but has been avoided in the second Charanam. அத்தோடு Beaded Maracass வாசித்து embellish செய்துள்ளார்.  உன்னிப்பாக கவனித்தால் இந்த piece -சை அவர் வேறும் சில பாடல்களில் பயன்படுத்தியுள்ளதை தெரியவரும் - அதாவது "முத்துச்சோலை தங்கக்கிளிகள் துள்ளும் நாளல்லோ" பாடலில் வரும் "ஓ மை சுவீடீ, ஓ மை பியூட்டி, லாலி பப்பி, லாலி ஹிப்பி" என்ற ஹம்மிங்கில் பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளது இந்த piece தான்.  அது போல், "ஆரம்பம் இன்றே ஆகட்டும்" பாடலில் வரும் முதல் மற்றும் மூன்றாவது BGM -மில் ஹார்மோனிகா piece ஆகவும், "லலல லல்லா, லலல லல்லா..." என்ற ஹம்மிங் ஆகவும் வருவது இந்த piece தான்.  அந்த Combo Organ piece -சை தழுவி ஒரு lengthy violin piece வருகிறது with variations.  அதை தழுவி ரம்மியமான ஒரு Flute piece.  அதை தழுவி பியானோவில் என நினைக்கிறேன் ரொம்பவே சின்ன ஒரு piece . அதை தழுவி violin -னில் ஒரு ascending note.  அதையொட்டி Sitar -றில் ஒரு சின்ன piece.  அது முடிந்ததும் பாடுபவர்க்கு clue கொடுப்பது போல் பியானோவில் ஒரு note (if I am not wrong). 

Now begins the first charanam – PS begins the charanam.  She sings the three lines first and repeats it immediately.  Repeat செய்வதற்கு முன் கடைசி வார்த்தையை மட்டும் stretch செய்து பாடுகிறார்.  When these lines are repeated a cute interlude is infused after "மணிவிழி மூடி" in Flute.  சுசீலா பாடி முடித்ததும் இடைவெளி விடாமல் SPB அவரது வரிகளை ஆரம்பிக்கிறார்.  He sings the three lines without any interludes.  He finishes his portion by singing the last word in a stretched fashion.  There MSV puts a filler by way of Guitar chord.  Then PS sings the first three lines of the pallavi and finishes the charanam.

Second BGM – This too begins with a chord in Swarmandal.  Which is followed by a lengthy Sitar piece.  This Sitar piece is played in two pitches – first portion in medium pitch and the second piece in slightly higher pitch.  For the medium pitch portion no counter melody is added, but for the higher pitch he has embellished with counter melody by way of playing Guitar Chords in arpeggio style.   When the Sitar piece stars MSV brings in his favourite percussion – Tabla – to give an Indian-ness to the portion – as now they are going to get married!!!!! அதை தழுவி அற்புதமான Violin run.  இதற்க்கு மெருகூட்ட ஆங்காங்கே பியானோவில் notes (if I am not wrong).  அதை தழுவி தென்றலாய் ஒழுகி வருகிறது Flute piece.  அது முடிந்ததும் முதல் BGM -மில் இருந்தது போல் பியானோவில் ஒரு note பாடுபவர்க்கு பாடலை ஆரம்பிப்பதற்கு தோதாக.  இந்த "சித்தார்" மற்றும் "புல்லாங்குழல்" pieces வாயிலாக ஒரு மங்களகரமான உணர்வை கொண்டுவந்துவிடுகிறார் மன்னர் - ஏனென்றால் அவர்களுக்கு இப்போது திருமணம் ஆகிவிட்டது!!!!! 

இப்போது இரண்டாம் சரணம் – SPB starts this charanam.  He sings the three lines first and repeats the same.  No interludes are infused here.  Tabla continues to play in charanam too in a complicated manner.  This rhythm conveys the effect of “swinging in an Oonjal”  - if you watch the song, you will observe that they are swinging in an Oonjal (இதை இப்படியும் interpret செய்யலாம் - நமது திருமணங்களில் மாலை மாற்றிய பிறகு "ஊஞ்சல் ஆடும்" ஓர் சம்பிரதாயம் உண்டல்லவா - அதை நினைவூட்டுகிறது என்றும் வைத்துக்கொள்ளலாம்).  Now about the complicated rhythm – if you watch the song, you will observe that Muthuraman will be swinging in slightly faster mode and Jayalalitha will be swinging slower than that – the complicated rhythm indicates this mismatch speed of swinging (இதை வேறுவிதமாகவும் காணலாம் - அடிப்படையில் இருவரும் வேறு வேறு கொள்கைகளை கொண்டவர்கள் - இந்த மாறுபட்ட கொள்கைகளை complicated rhythm சுட்டிக்காட்டுகிறது என்பதாகவும் எடுத்துக்கொள்ளலாம்) - ஓர் பாடலுக்குள் தான் எத்தனை விஷயங்களை பூடகமாக சொல்லிவிட்டுப்போகிறார் மன்னர்!!!!! In quick succession PS sings her portion of three lines.  Here the rhythm changes to conventional pattern viz., on beat.  This portion is embellished with Tambourine.  Following that SPB sings the three lines which Susheela has sung in the pallavi and finishes the charanam.  When he sings the pallavi portion the rhythm returns to Brush Style Drums.

Time for 3rd BGM – Again this too begins with a chord in Swarmandal.  The use of Swarmandal in all the BGMs indicates the change of phases in their life – viz., strangers to lovers, lovers to husband n wife and finally husband and wife to father n mother!!!!!  Following that notes on Piano is played with muted notes in Violin.  There is no rhythm for that portion.  அதை தொடர்ந்து சற்றே சோகமான tone -னில் Violin வாசிக்கப்பட்டுள்ளது.  இப்போது rhythm ஆரம்பமாகிறது.  Rhythm is played in Duggi Tarang.  It is embellished with Bells – as child is there in the frame.  Its embellished with “Triangle” – scratch பண்ணுவது போல் வாசித்துள்ளார் அதை.  MSV has improvised this charanam little bit.  There is no repetition of lines here.  SPB begins this charanam too by singing three lines.  PS follows him by singing the next three lines. 

After this the whole pallavi is sung by the singers.  Here again, MSV has improvised a little.  அதாவது சுசீலா பாடிய பல்லவியின் வரிகளை SPB -யும், SPB பாடிய பல்லவியின் வரிகளை சுசீலாவும் பாடுகிறார்கள்.  The song ends with a lengthy humming by both the singers.

Sorry for the lengthy analysis.

Expecting your valued inputs.

உங்கள் அன்பன்,

ரமணன் கே.டி.

https://www.youtube.com/watch?v=Q5tnAYYijYk


ReplyQuote
Share:
  
Working

Please Login or Register