Forum

1971 - Savale Samal...
 

1971 - Savale Samali - Ennadi Mayakkama Solladi  

  RSS

K.T.RAMANAN
(@k-t-ramanan)
Trusted Member
Joined: 5 months ago
Posts: 54
12/10/2019 8:00 pm  

பாடல் : என்னடி மயக்கமா சொல்லடி

படம் : சவாலே சமாளி

பாடியவர்கள் : பி.சுசீலா, எல்.ஆர்.ஈஸ்வரி

பாடலாசிரியர் : கண்ணதாசன்

இசை : எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன்

வருடம் : 1971

 

அனைவருக்கும் வணக்கம்.

இன்று நாம் அலசவிருப்பது முற்றிலும் மாறுபட்ட ஒரு சூழ்நிலையில் அமையப்பெற்ற ஒரு பாடல்.  மனிதனுக்கும் அவன் மனசாட்சிக்கும் இடையிலான கொள்கை போராட்டம்.  மன்னர் தான் இது போன்ற காட்சிகளுக்கு முதல் முறையாக பாடல்கள் போட்டுள்ளார் என்று தான் எனக்கு தோன்றுகிறது.  இதற்க்கு முன்பு வேறு யாராவது போட்டுள்ளார்களா?  அதே போல் மன்னரை தவிர்த்து வேறு யாரும் இது போன்ற காட்சிகளுக்கு பாடல் அமைக்கவில்லை என்று தான் தோன்றுகிறது.  இந்த பாடல் மன்னரது கன்னி முயற்சியல்ல.  இதற்க்கு முன்பு இரண்டு படங்களில் மன்னர் மன்னர் இது போன்ற காட்சிக்கு பாடல் அமைத்துள்ளார் (1) "ஆனந்த ஜோதி" படத்தில் வரும் "கடவுள் இருக்கின்றார் அது உன் கண்ணுக்கு தெரிகின்றதா" (2) "ஒளி விளக்கு" படத்தில் வரும் “தைரியமாக சொல் நீ மனிதன் தானா” - அதற்கும் முன்னரே  இது போன்ற காட்சிக்கு மன்னர் மெட்டுப்போட்டுள்ளாரா? – I would be happy if anyone throws some lights on that matter.  அந்த இரண்டு பாடல்களும் அவனது மனசாட்சி பாடுவது போல் மட்டும் தான் அமைந்துள்ளது.  இன்றைய பாடல் அதிலிருந்து முற்றிலும் மாறுபட்டுள்ளது - அதாவது மனசாட்சியோடு சேர்ந்து அவளும் (viz., real character) பாடுகிறாள் - வாதாடுவது போல் அமையப்பெற்றுள்ளது.    I feel this song is the pioneer in that genre.  இதற்க்கு பின்னர் "பாரத விலாஸ்" படத்தில் மன்னரே இது போன்ற ஒரு பாடல் அமைத்துள்ளார் (சக்க போடு போடு ராஜா).  ஆனால் அந்த பாடலின் situation வேறு மாதிரி - கொஞ்சம் காமெடி / நக்கல்  கலர்ந்த பாடல் அது.    மீண்டும் மன்னரது இசையில் ஒரு பாடல் கூட பாடல் உள்ளது - "திருமாங்கல்யம்" படத்தில் வரும் "திருமாங்கல்யம் கொள்ளும் முறையில்லையோ" என்ற பாடல்.  அந்த பாடல் அவள் இறைவனிடம் தனக்கு நடந்தது திருமணமா அது எப்படி நியாயமாகும் என்று கதறுகிறாள், அவளது மனசாட்சி கடவுள் வடிவில் தோன்றி திருமணம் எப்படி நடந்தாலும் அது திருமணம் தான் என்று அறிவுரை கூறுகிறது.

"சவாலே சமாளி" படத்தில் இடம்பெற்ற "என்னடி மயக்கமா சொல்லடி" என்ற பாடல் தான் இன்று நாம் அலசப்போவது.

இந்த பாடலை அலசுவதற்கு முன், பாடல் இடம்பெறும் காட்சி வரையிலான படத்தின் கதையை பார்ப்போமா.  பெரும்பாலும் எல்லோருமே இந்த படத்தை பார்த்திருக்கூடும் என்றாலும், இந்த பாடலை கூடுதலாக ரசிக்க இது உதவும்.  டி.கே.பகவதி பெரிய பண்ணையார்.  அவரது மனைவி எஸ்.வரலக்ஷ்மி.  அவரது மகன் எம்.என்.நம்பியார். மகள் ஜெயலலிதா.  அவரது வயல்களுக்கு மேற்பார்வை வகிப்பவர் வி.எஸ்.ராகவன்.  அவரது மனைவி காந்திமதி. அவரது மகன் சிவாஜி. மகள் விஜயகுமாரி.  விஜயகுமாரியின் கணவன் முத்துராமன். சிவாஜியும் பண்ணையாரின் வயலில் வேலை பார்ப்பவர்.  சிவாஜியின் குடும்பம் டி.கே.பகவதிக்கு கடன்பட்டுள்ளது.

ஜெயலலிதா பட்டணத்திலிருந்து பட்டப்படிப்பு முடித்து கிராமத்துக்கு திரும்புகிறார். பணக்கார திமிரும், கர்வமும் கொண்டவர்.  சிவாஜியிடம் அவர் அடிக்கடி சண்டை போடுகிறார். நம்பியாரும், சிவாஜியும்  கொள்கை வேறுபாட்டால் அடிக்கடி மோதிக்கொள்பவர்கள். அந்த கிராமத்து சின்னப்பண்ணை நாகேஷ்.  அந்த கிராமத்து பஞ்சாயத்தில்  பத்து வருடங்களாக President ஆக பணியாற்றுபவர் டி.கே.பகவதி.  நடக்கவிருக்கும் தேர்தலில் மீண்டும் அதே பதவியில் போட்டியிடும் படி நாகேஷ் டி.கே.பகவதியை வற்புறுத்தி நிற்கவைக்கிறார். அவரை எதிர்த்து சிவாஜியும் போட்டியிட நினைக்கிறார்.  இங்கு நாகேஷ் சரியாக நாரதர் வேலை பார்க்கிறார்.  சிவாஜி மற்றும் டி.கே.பகவதி இரண்டு பேரையும் உசுப்பேத்தி தேர்தலில் சிவாஜி தோற்றுவிட்டால் ஊரை விட்டே ஓடிவிடுவேன் என்றும், பகவதி தோற்றுவிட்டால் தன் மகளை சிவாஜிக்கு மணமுடித்து வைப்பேன் என்றும் எழுத்தில் ஒப்பந்தம் போடவைக்கிறார். தேர்தலில் சிவாஜி ஜெயித்துவிட ஒப்பந்தப்படி ஜெயலலிதாவின் எதிர்ப்பையும் மீறி அவரை சிவாஜிக்கு மணமுடித்து வைக்கின்றனர்.  செல்வச்செழிப்பில் வாழ்ந்த ஜெயலலிதாவிற்கு ஓலை குடிசையில் ஒத்துப்போக முடியாத நிலை. மேலும், தன் விருப்பத்திற்கு எதிராக நடந்த திருமணம் என்பதால் சிவாஜியை தன் பக்கம் அணுகவிடாமலும் தடுத்துவிடுகிறார். அங்கு இருக்கவும் வாழவும் பிடிக்காத அவர் தன் வீட்டிற்கு ஒரு நாள் தனியாக செல்கிறார்.  அவரது நிலையை பார்த்த அவரது தந்தை நீ இனி திரும்ப கணவனின் வீட்டிற்கு போகவேண்டாம் இங்கேயே இருந்துவிடு என்கிறார். அதற்க்கு ஜெயலலிதா இந்த ஊரை விட்டே எங்காவது போய்விடலாம் என்கிறார்.  அப்போது சிவாஜி அவரை அழைத்து செல்ல அங்கு வருகிறார்.  அவருடன் செல்ல மறுக்கும் ஜெயலலிதாவிடம் சிவாஜி கூறுகிறார் - ஒன்று நாளை காலை நீ வீடு திரும்பவேண்டும் இல்லை இங்கேயே தங்க நினைத்தால் நான் கட்டிய தாலியை கழட்டி தரவேண்டும்.  அதை கேட்டு பதறும் வரலக்ஷ்மி ஜெயலலிதாவிடம் கூறுகிறார் - நீ அவனுடன் வாழ மறுப்பதை பார்க்கும் போது உன் நடத்தையில் சந்தேகம் வருகிறது. அப்படியில்லை என்றால் அவனை ஏற்றுக்கொண்டு அவனுடன் வாழ்வது தான் உனக்கு நல்லது. பெண்ணாக  பிறந்தவளுக்கு கணவன் கட்டிய தாலி மேல் எப்போதும் ஒரு பயம் கலர்ந்த பக்தி இருக்கும். அது உனக்கு   இல்லை என்றால் உன் விருப்படி இங்கேயே தங்கி  அவன் கேட்டபடி தாலியை கழட்டி கொடுத்து விடு.  இப்போது அவருக்கும் மனசாட்சிக்கும் ஒரு போராட்டம் நடக்கிறது.  அப்போது வரும் பாடல் தான் இது.  இந்த பாடல் இடம் பெறும் போது ஏறத்தாழ முக்காவாசி படம் முடிந்து விடுகிறது. 

As I said in the beginning it’s the confrontation between a person’s conscience and the real person herself.  மனசாட்சிக்கு குரல் கொடுத்திருப்பது எல்.ஆர்.ஈஸ்வரி, அந்த கதாபாத்திரத்திற்கு (real character) குரல் கொடுத்திருப்பது பி.சுசீலா.  But, what I feel is just the reverse, i.e., “மனசாட்சி” is the real character and the “real character”’s voice is the “மனசாட்சி”.  Am I confusing?  சற்று விளக்கமாக சொல்ல முயற்சிக்கிறேன்.  கதைப்படி JJ -வின் கதாபாத்திரம் என்ன – vivacious, திமிர் பிடித்தவள், அடங்காப்பிடாரி.  அப்படிப்பட்டவளின் மனசாட்சி என்பது அவளின் இயல்பான குணத்திற்கு நேர் எதிராக தானே இருக்கும். அதனால் தான் சொன்னேன் visually காண்பித்ததற்கு நேர் எதிராக நாம் இதை பார்க்க வேண்டும் என்று. 

"மனசாட்சி"-யை படமாக்கியிருப்பது அவளது பிறந்த வீடான அலங்கார மாளிகையில்.   அந்த பளபளப்பை / ஆர்பாட்டத்தை / பிரம்மாண்டத்தை படாடோபமான இசையில் வடிவமைத்து காண்பிக்கிறார்.  ஆனால் "real character" பாடுவது போல் படமாக்கப்பட்டிருப்பது அவள் வாழ்க்கைப்பட்டுப்போன, பொருளாதார ரீதியில் கீழ்மட்டது குடிசையில்.  அந்த எளிமை, வறுமை, ஏழ்மை இவற்றை மிகவும் துல்லியமாக இசை வாயிலாக உணர்த்திவிடுகிறார். இந்த இசை அவளது துயர நிலையையும் தாங்கி வருகிறது. இப்படி இரண்டு விதமான set-up-ப்பில் படமாக்கப்பட்டிருப்பதை படம் பார்க்கவில்லையென்றாலும் அந்த இசை அமைப்பே சொல்லிவிடும் அவை எப்படிப்பட்ட சூழ்நிலையில் படமாக்கப்பட்டிருக்கக்கூடும் என்று.  அந்த அளவுக்கு நுணுக்கமாக சிந்தித்து செயல்பட்டுள்ளார் மன்னர்.

The prelude begins with a violin run giving a thrilling effect.  அதை overlap செய்து Trumpet- டில் ஒரு  piece வருகிறது – I am not sure which instrument is that – adding more thrilling effect. அதை தழுவி சுழல்வது போல் ஒரு effect-டுடன் மெல்லிய புல்லாங்குழல் piece - அதை தழுவி Harp -பில் ஒரு ரன் - இவ்விரண்டும் அவளை கனவுலகத்திற்கு அல்லது கற்பனை உலகத்திற்கு அழைத்து செல்வதன் indication.  Then begins the rhythm on the Cymbal by striking on the same with the stick in a brisk manner with the stick.  Bongos is added as main rhythm at each beat.  After one beat Muted Bass guitar is added to intensify the mood.  After one bar a small piece in Trumpet is played  and is sustained to enable the singer to start the Pallavi.  The Pallavi is structured quite differently  Its got 10 lines in total.  அதில், முதல் ஆறு வரிகள் இரண்டு இரண்டு ஆக பிரித்து இரண்டு முறை பாடப்படுகிறது.  அதன் பிறகு வரும் நான்கு வரிகள் இடைவெளியில்லாமல் / repeat ஆகாமல் பாடப்படுகிறது.  ஒவ்வொரு இரண்டு வரிகளுக்கும் புல்லாங்குழலில் ஒரு சிறு interlude சேர்க்கப்பட்டுள்ளது.  இடைவிடாமல் வரும் இந்த நான்கு வரிகளுக்கு வயலினில்  அழகான / சன்னமான counter melody சேர்க்கப்பட்டுள்ளது. Pallavi is sung by LRE.  Here, after the second line a subtle and small interlude is placed in Accordion.  Here, the rhythm in Bongos stars in full swing.  Ably supported by excellent Double Bass.  பாடலை இன்னும் மெருகேற்ற கிட்டார் chord in rhythm and Agogo சேர்க்கப்பட்டுள்ளது.  மனசாட்சி என்பது சோப்பை தண்ணீரில் கலக்கி அதில்  straw போன்ற சிறு குழலை முக்கி அதன் மறு பக்கத்தை வாயில் வைத்து ஊதும்  போது சிறு சிறு bubbles தோன்றுமே அதை போன்றது தானே.  தோன்றி சில வினாடிகளிலேயே உடைந்து / மறைந்து விடும்.  Agogo சேர்க்கப்பட்டதன் காரணம் அதுவாக தான் இருக்கும் - தோன்றி சில வினாடிகளிலேயே உடைந்து விடும் என்பதை குறிக்க.  என்னமாதிரியெல்லாம் யோசிச்சு யோசிச்சு ஒவ்வொரு வாத்தியக்கருவிகளை சேர்க்கிறார் பாருங்க.  The pallavi is finished by singing the first two lines.    

Then begins the first BGM – it starts with a small note in Accordion, i.e., அதாவது பல்லவி பாடி முடித்ததும் அதுக்கு follow on போல ஒரு சின்ன note.  See how his brain works.  What follows is a mixture of instruments, which is for one bar – here he has blended Muted Double Bass, Violin, Trumpet (or may be Trombone), Saxaphone and Cello - மனுஷன் எப்படி தான் mix பண்ணினாரோ.  அதை தொடர்ந்து 1 bar - றுக்கு புல்லாங்குழல் ஒலிக்கிறது, which is played in a confusing manner. அதற்க்கு மெருகேற்ற ஒவ்வொரு beat ஆக chords வாசிக்கப்பட்டுள்ளது (may be synthesizer). Alongwith that chord, chords in guitar too played. தொடர்ந்து ஒரு சிறிய வயலின் run.  அதை தழுவி சன்னமாக சாரங்கி ஒலிக்கிறது. அதன் முடிவில் வயலினில் (or is it Cello?) "bling" என்ற ஒலி எழுப்பி ஒரு note.  Now the charanam starts in the voice of PS. Susheela’s portion is structured like a “தொகையறா".  She sings the first two lines in a slow manner and repeats the same lines again.  When she finishes the first lines a small interlude is placed by way of guitar chord, which is played in Arpeggio style. And when she repeats the lines, MSV has done a small modification - முதல் வரியை மீண்டும் பாடும் போது அது மந்திரம் சொல்வது போல் பாடப்பட்டுள்ளது. Then she sings the next two lines.  அதை repeat செய்வதில் சிறு மாறுதல் வருத்தியுள்ளார் மன்னர்.  Here she repeats only the second line and sobs musically.  For this portion no percussion is used.  It’s supported by guitar for every beats and at places with arpeggio chords.  LRE picks up the  next portion of the charanam with sarcastic laughing.  For the laughing portion MSV has embellished with Oboe and fast striking on Cymbal.  For rhythm he has used Bongos.  Then she starts her portion of charanam.  She sings the first two lines and repeats the same.  He has avoided interludes here.  When she repeats the first line, it’s sung in a varied manner.  And the next line is sung.  Then she sings (or rather says musically) “வஞ்சி" and pause but the rhythm continues and sings “அவனை வஞ்சி" – each “வஞ்சி" meaning differently – again a pause – here the rhythm in brisk brushing on the drums is placed as interlude and she finishes the charanam by singing the last line.  Afterwards the pallavi’s first line sung by first LRE and repeated by PS – both in different style.  For LRE’s portion of charanam Bongos is used for rhythm and is embellished with Double Bass and Brushing Drum.

Then comes the second BGM – it’s a blend of Synthesizer chords (I believe), Violin runs, Saxophone, Muted Trumpet and Cello – played in a manner to indicate dizziness – this is played for 3 bars and Sarangi follows in an overlapping manner. Here, again a note in played by violin (may be Cello) to create a “bling” sound – like in first bgm.  Then begins the second charanam again in the voice of PS. In this charanam MSV has made few variations.  PS sings the four lines continuously without any repetition in between – it’s sung in a steady manner like தொகையறா – no chanting like singing - only the fourth line is repeated with a change in scale and leads to sobbing.  The music for this portion is same like first charanam.  Then enters LRE in the same manner with the sarcastic laugh and sings two lines.  Here she doesn’t repeat the lines, but straightaway jumps to that “வஞ்சி" portion, which is sung in the same manner. Afterwards a small variation is made.  Instead of starting the first line of the pallavi, she sings the last two lines of the pallavi and then goes to the first line of the pallavi – which she finishes with a sarcastic laugh, which is repeated by PS in a sombre manner – here the music differs - and the same line is again repeated by LRE with a laugh at the end.  The song comes to an end with a thrilling and confusing postlude – a blend of violin runs, Chords in Synthesizer, Sax/Trombone, Cello, etc.

Totally a new genre and unique one too.  It was quite popular in those days.  மன்னரின் பாடல்களின் speciality என்னவென்றால், குறிப்பாக fast and slow மாறி மாறி வரும் பாடல்களில், the transitions are done very smoothly - தோய்வே  இல்லாமல் ஒரு ஸ்டைலில் இருந்து மற்ற ஸ்டைலுக்கு வெகு லாகவமாக தாவிவிடும் - நடுவுல எந்தவிதமான இடைஞ்சல்களும் இருக்காது.

பாடல் இடம்பெறும் இடம் JJ -வின் தாய்வீட்டில்.  ஆனால், மனசாட்சி தோன்றும் போது தாய்வீட்டிலும், real character பாடும் போது கணவர் வீடான குடிசையில் இருப்பது போலவும் படமாக்கியுள்ளார்.  How brilliantly MSV has brought out these differences and the contrast in characters through his classic orchestration.

மீண்டும் உங்களை சந்திக்கும் வரை, உங்களிடமிருந்து நன்றி மற்றும் வணக்கம் கூறி விடைபெறுவது,

உங்கள் அன்பன்,

ரமணன் கே.டி.

 

I am sharing the video which has dialogues suffix and prefix to the song to enjoy the initial bit of prelude, because in the available song video the initial bit is not available – viz., the Violin + Trumpet + Flute + Harp.

 

https://www.youtube.com/watch?v=y7EWCNgVI-c


Quote
Share:

Please Login or Register