Forum

1968 - Uyarntha Manithan - Athaanin Muthangal  

  RSS

K.T.RAMANAN
(@k-t-ramanan)
Trusted Member
Joined: 3 months ago
Posts: 50
14/10/2019 10:00 pm  

பாடல் : அத்தானின் முத்தங்கள்

படம் : உயர்ந்த மனிதன்  

பாடியவர்கள் : பி.சுசீலா

பாடலாசிரியர் : வாலி

இசை : எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன்

வருடம் : 1968

 

அனைவருக்கும் வணக்கம்.

இன்றும் நாம் அலச இருப்பது "உணர்ச்சி"-யை அடிப்படையாகக்கொண்ட ஓர்  அருமையான பாடல்.  இந்த பாடலும் இன்றளவும் ரசிக்கப்படுகின்றன.  "எங்கிருந்தோ ஆசைகள்" (சந்திரோதயம்) என்ற பாடல் ஒரு பருவப்பெண்ணின் உணர்ச்சி / எழுச்சியை மைய்யமாக கொண்டது என்றால் இந்த  பாடல் திருமணமான நடுத்தர வயதை எட்டிய பெண்மணியின் உணர்ச்சியை மைய்யமாக கொண்டது. ஆண்களின் வாடையே படாத (except her father), ஆண்களை ஒட்டுமொத்தமாக வெறுக்கின்ற ஓர் பெண்ணின் மீது, அவள் மீது அன்பு பொழியும் ஓர் ஆடவனின் கரங்கள் பட்டவுடன் அவளுக்குள் நிகழும் உணர்ச்சியின் பிரவாகம் தான் "எங்கிருந்தோ ஆசைகள்" என்ற பாடல்.  திருமணம் ஆகி 20 வருடங்கள் கழிந்தாலும் கணவனின் அன்புக்கும், உறவுக்கும், ஸ்பரிசத்திற்கும்  ஏங்கிக்கொண்டிருக்கும் ஓர் பெண்மணியின் கன்னத்தில் அவள் நினைத்துப்பார்க்காத ஓர் தருணத்தில் அவள் கணவன் அறைந்து விட, அந்த வேதனை அவளுக்கு ஓர் இன்ப உணர்ச்சி ஏற்படுத்த, அதன் விளைவு தான் இந்த பாடல். இந்த பாடலும் ஏறத்தாழ முக்கால்வாசிப்படம் ஓடிய பிறகு வருகின்ற பாடல்.  "உயர்ந்த மனிதன்" படத்திலிருந்து "அத்தானின் முத்தங்கள், அத்தனையும் முத்துக்கள்" என்ற பாடல் தான் அது. 

பாடல் இடம்பெறும்வரையிலான படத்தின் கதை - மதுரையிலேயே பெரிய தொழிலதிபர் ராமதாஸின் ஒரே மகன் பட்டப்படிப்பு படிக்கும்  சிவாஜி.  சிவாஜியின் அத்தை மகள் சௌகார் ஜானகி - மெட்ராஸில் பெரிய வழக்கறிஞரான பூர்ணம் விஸ்வநாதனின் ஒரே மகள் - high society-யில் செல்வச்செழிப்பில் வளர்பவள்.  சௌகார் ஜானகி தான் சிவாஜிக்கு என்று சிறு வயதிலேயே தீருமானித்து வைத்துள்ளனர்.  உடனே திருமணத்தை நடத்திவைக்க விரும்பும் அவர்களிடம் படித்து முடித்த பிறகுதான் அதை தீருமாணிக்கவேண்டும் என்று சிவாஜி சொல்லிவிடுகிறார்.  சிவாஜியின் ஆருயிர் நண்பன் டாக்டர் அசோகன்.  சிவாஜியின் மற்றுமொரு நண்பர் கார் டிரைவர் ஆன மேஜர் சுந்தர்ராஜன்.

கொடைக்கானலில் இருக்கும் எஸ்டேட் வேலைகளை கவனிப்பதற்காக ராமதாஸ் சிவாஜியை அங்கு அனுப்பு வைக்கிறார்.  அவருக்கு துணையாக அசோகனையும் அனுப்பி வைக்கிறார்.  அங்கு கணக்குப்பிள்ளையின் மகளான வாணிஸ்ரீயை சந்திக்கும் சிவாஜி அவர் மீது காதல் கொள்கிறார்.  அசோகனும் வாணிஸ்ரீயை ஒரு தலையாக காதலிக்கிறார்.  சிவாஜியும் அவரை காதலிக்கிறார் என்றறிந்ததும் ஏதேதோ சொல்லி தடுக்க முயற்சிக்கிறார்.  கடைசியில் அசோகனின் உதவியோடு வாணிஸ்ரீயை திருமணம் செய்து கொள்கிறார்.  வாணிஸ்ரீ கர்ப்பமாயிருக்கும் நிலையில் ராமதாஸுக்கு இந்த விஷயம் தெரியவர அவர் வாணிஸ்ரீயின் அப்பாவை கொன்று அவர்கள் வீட்டிற்கு தீயும் வைத்து விடுகிறார் (ஆனால் வாணிஸ்ரீ அங்கிருந்து தப்பித்து ஒரு ஆண் குழந்தையை பெற்றேடுத்த பிறகு இறந்து போகிறார் என்பது கடைசியில் தான் தெரிய வருகிறது). அந்த விபத்தில் வாணிஸ்ரீ இறந்துவிட்டதாகவே சிவாஜி நினைத்துவிடுகிறார். சிவாஜியை அங்கிருந்து இழுத்து செல்கிறார். 

பிறகு சிவாஜியை ராமதாஸ் ப்ளாக்மெயில் செய்து சௌகாரை திருமணம் செய்து வைக்கிறார்.  விருப்பமில்லாத திருமணம் என்பதால், அவர்கள் வெளியுலகத்திற்கு தான் தம்பதியராக தோற்றமளிக்கிறாரே ஒழிய அந்தரங்கத்தில் அவர்கள் வாழ்வது தனி வாழ்க்கை.  இது திருமணம் முடிந்த உடனே சிவாஜி செய்து கொண்ட ஒப்பந்தம்.  இதனால் அவர்களுக்கு குழந்தைகள் இல்லை.  வாணிஸ்ரீ பெற்றெடுத்த குழந்தை வளர்ந்த பிறகு சிவகுமார்.  இவரை பேணி வளர்த்தது குழந்தை பாக்கியம் இல்லாத வி.எஸ்.ராகவன்.  தந்தை யாரென்று தெரியாமல் சிவகுமார் வளர்க்கிறார். படிப்பறிவில்லாதவர், அப்பாவி, கள்ளங்கபடமற்றவர். சூழ்நிலை இவரை அசோகன் வாயிலாக சிவாஜியிடம் வேலைக்காரனாக சேர்த்து வைக்கிறது.  அப்பாவியான அவரை அங்கு வேலை புரியும் வி.கே.ராமசாமி கோஷ்டி ஏதாவது சூழ்ச்சி செய்து அங்கிருந்து விரட்டுவதிலேயே குறிக்கோளாக இருக்கிறது.  ஆனால் சிவாஜி அவனிடம் அளவற்ற அன்பு காட்டுகிறார். 

ஒரு நாள் அசோகனுக்கு சிவகுமார் சிவாஜியின் மகன் என்று தெரிய வர அதை சிவாஜியின் இருபதாவது ஆண்டு திருமண விழாவில் அவரிடம் சொல்ல நினைக்கிறார்.  ஆனால் அதற்க்கு முன்பு மாரடைப்பினால் இறந்து போகிறார்.  சிவாஜி சிவகுமார் மீது காட்டும் அதீத அன்பு சௌகாரை சினமடைய வைக்கிறது.  ஒரு நாள் சிவகுமார் மேஜர் வீட்டிலிருந்து சிவாஜிக்கு பிடித்தது போன்ற உணவுகளை சமைத்து அதை பரிமாறிக்கொண்டிருக்க, அதை காணும் சௌகார் ஆத்திரமடைகிறார் - சொந்த வீட்டு சாப்பாட்டை பரிமாறாமல்  டிரைவர் வீட்டு சாப்பாட்டை பரிமாறியதற்காக. பிறகு, சிவாஜிக்கு பணிவிடை செய்யும் சிவகுமாரை மாற்றி அதற்க்கு பதில் வி.கே.ராமசாமியை நியமிக்கிறார். மறுநாள் அவருக்கு பிடித்த சாப்பாட்டை அனுப்புகிறார் சௌகார்.  ஆனால் உண்ணாமல் அதை திருப்பி அனுப்புகிறார் சிவாஜி.  ஆனால் சௌகார் கேட்க்கும் போது சாப்பாடு மிகவும் ருசியாக இருப்பதாக பொய் சொல்கிறார். சௌகாருக்கு அது தெரியவர அவர் சிவாஜியிடம் சண்டை போடுகிறார்.  சௌகாரின் பேச்சு சிவாஜியை வெறுப்பேற்ற அவர் சௌகாரின் கன்னத்தில் அறைந்து விடுகிறார்.  பிறகு வீட்டை விட்டு வெளியேறும் அவரை சிவகுமார் சமாதானப்படுத்துகிறார்.  தன் தவறுக்கு மன்னிப்பு கேட்க்கிறார் சிவாஜி.  சௌகாரும் மனம் மாறுகிறார்.  அப்போது வருவது தான் இந்த பாடல்.

அதாவது சிவாஜி அவரை அறைந்து விட்டு வெளியேறியதும் சௌகாருக்கு அவர் தோழி ஜி.சகுந்தலா சொல்லும் சில இல்லற ரகசியங்கள் நினைவுக்கு வருகிறது - புருஷன் அறைவதிலும் சுகம் இருக்கு, இதெல்லாம் சொல்லி தெரியாது, அனுபவிச்சு தான் புரிஞ்சுக்கணும்.  தாம்பத்திய உறவே இல்லாமல், கணவனின் ஸ்பரிசம் கூட இல்லாமல் வாழும் அவளுக்கு, கணவனின் கை பட்டதும் அவளுக்குள்  பல உணர்வுகளை தூண்டி விடுகின்றன.  அவளுக்குள் ஏதேதோ கற்பனைகள், கனவுகள், ஸ்பரிசம் தந்த இன்ப அதிர்ச்சி, வேதனை இதன் பிரதிபலிப்பு தான் இந்த பாடல்.  அவள் கனவுலகில் மிதக்கிறாள்.  But she is brought up in a sophisticated atmosphere, well educated and more over she is not a teenager, but a married and a middle aged woman.  Hence, her activities are very much restrained, doesn’t cross the limit - என்ன இருந்தாலும் அடிப்படையில் கணவனின்  அன்புக்கும், தாம்பத்திய உறவுக்கும்  ஏங்கும் ஒரு பெண் தானே - அது இந்த பாடலில் பிரதிபலிக்கிறது.

As I said in the beginning, இந்த பாடலும் ஒரு விதமான உணர்ச்சி / எழுச்சியின் வெளிப்பாடு என்பதால் மன்னர் பாடலை அது போல் தான் வடிவமைத்துள்ளார்.  ஒரு விதமான இன்ப அதிர்ச்சி, வேதனை கலர்ந்த இன்பம், இல்லற சுகம் என்னவென்று அறியாத அவளுக்கு தோழியின் வாயிலாக இன்னதெல்லாம் தான் இன்பம் தரும் என்று தெரிய வர, குறிப்பாக சில நேரங்களின் கொண்டவனின் அறை கூட வேதனையை தராமல் ஓர் விதமான இன்பத்தை தரும் என்பதை, அவள் இதுவெல்லாம் தான் அதுவோ என்று அவளையே கேட்டுக்கொள்கிறாள், தனது மாற்றம்  அவளுக்கே சற்று வேடிக்கையாக தோன்றுதல், அவள் மனதில் தோன்றும் குதூகலம், இதெல்லாம் அவளது கற்பனையே என்று உணர்த்துதல் - என்று பலவகையான எண்ணங்களை இந்த பாடலில் புகுத்தியுள்ளார்.  அவள் தன் சந்தேகங்களை தனக்குத்தானே கேட்டுக்கொள்கிறாள், பிறகு அதற்க்கு தானே விளக்கவும் அளித்துக்கொள்கிறாள் என்பதால் சரணங்களில் பாடலை இரண்டு விதமாக வடிவமைத்துள்ளார் - சந்தேகங்கள் வசனம் போன்ற பாணியிலும், விளக்கம் பாடல் வடிவிலும்.

பாடல் ஆரம்பிப்பது மாலை நேரத்தில் என்பது போலவும், பாதிக்கு பின் இரவு துடங்கிவிட்டது  என்பது போலவும் படமாக்கியுள்ளார்கள்.  இந்த மாற்றத்தை மன்னர் தன் இசைக்கோர்வையிலும் நிகழ்த்திக்காட்டியுள்ளார்.

The song begins with a small and beautiful prelude in Piano – which depicts her happiness.  The Piano also conveys her upper status in the society.  Then the pallavi starts in தொகையறா fashion, each line is filled with a follow on by piano in a subtle manner.  This portion conveys her raise to ecstasy step by step and reaches its peak and calms down.  Then the pallavi is repeated again in a rhythmic fashion which is filled with mixed emotions of joy and ecstasy.  Here vocal portion is supported by Piano, Bongos and Brushing Drums and a subtle counter melody in violin. 

Then follows the first BGM – it’s in two parts – first part in Piano supported with Brushing Drums and the second portion in Violin, which  has a slight comic effect - இது அவளது சந்தோஷத்தின் வெளிப்பாடு மற்றும் அவளது நடவடிக்கை அவளுக்கே வேடிக்கையாக இருக்கிறது என்பதை குறிக்கிறது. பிறகு முதல் சரணம் ஆரம்பிக்கிறது.  இதுவும் rhythm இல்லாமல் slow ஆக அவளுக்குள்ளே அவளே கேள்வி கேட்பது போல் அமைக்கப்பெற்றுள்ளது.  இங்கு vocal-லுக்கு contrast ஆக வயலின் ஓடுகிறது, accompanied by brushing drums in a subtle way and bells and Flute (I suppose) is infused as interludes.  This portion is filled with dizziness (காதல் மயக்கம்), இன்ப வேதனை, பொய்யான ஊடல் and ecstasy.  Then the same four lines are repeated with the accompaniment of rhythm, here a pinch of joy is added and for the next four lines the rhythm is changed.  This portion is filled with happiness and ecstasy. For this portion MSV has introduced Tabla for rhythm - தாளமடிக்கும் அவளின் மனதின் வெளிப்பாடை சுட்டிக்காட்டுவதற்காக. These four lines are repeated again with cute interlude in Flute – which again indicates her சிறகடிக்கும் மனது.  இதை தொடர்வது "ஹார்ப்"பில் ஒரு சிறிய run - அவள் கற்பனையில் மிதக்கிறாள் என்பதை சுட்டிக்காட்டுகிறது அது.  Then the pallavi is repeated once – Here MSV has added a dreamy kind of effect in the form of counter melody – which again indicates that she is in a dreamy world. 

Then the second BGM starts – here again the mood is slight changed – the chandelier indicates it has turned night.  To create this effect the BGM starts with a lengthy piece in Bells, supported by brushing drums and an interlude in Mandolin and ends with again Mandolin to take over by the singer to croon the second charanam.  This BGM conveys the happiness of the character.  This charanam is also structured same like first charanam. முதல் சரணத்தில் வசன பாணியில் பாடும் போது அதற்க்கு contrast ஆக வயலினில் counter மெலடி அமைத்துள்ளார் என்றால் (reason I have stated above for that), இரண்டாவது சரணத்தில் "மலரணையும் அவன் நெஞ்சமோ, தலையணையும் இரு கைகளோ......" என்ற வசன நடையில் பாடப்படும் பகுதிக்கு contrast ஆக அவர் கொடுத்திருப்பது “sustained chords in Xylophone” – can you imagine the reason for that?  காரணம் அந்த வரிகள் பாடப்படும் போது காட்சியில் அங்கு ஓர் பெண்சிலையின் கையில் வைத்திருக்கும் குடத்திலிருந்து தண்ணீர் விழுவது போல் ஒரு "fountain" தென்படுகிறது.  To indicate that “water presence” at that particular portion he has used Xylophone chords – because normally when there is a presence of water the same is indicated through Xylophone!!!!!  My God, என்னன்னு சொல்வேன் நான் இவரது மூளையை?  எந்த இசை அமைப்பாளராவது இத்தனை நுணுக்கமாக செயல்படுவாரா?  That’s what I frequently say, majority songs of MSV’s are not just songs, its’ an experience - அணு அணுவாக ஆராய்ந்து ரசிக்க வேண்டியவை அவை என்று. The pallavi is repeated once with a counter melody in dreamy manner and proceeds to a lengthy humming with subtle interludes in Flute – this conveys her journey of happiness to ecstasy to dream and finally coming back to normalcy. 

Is there any other song in this genre?  I doubt.

மீண்டும் ஓர் அரிய பாடலுடன் உங்களை சந்திக்கும் வரை உங்களிடமிருந்து  நன்றி மற்றும் வணக்கம்  கூறி விடைபெறுவது,

உங்கள் அன்பன்,

ரமணன் கே. டி.

 

https://youtu.be/3KYi-Srq4_o


ReplyQuote
Share:
  
Working

Please Login or Register