Forum

1963 - Ananda Jothi - Kaalamagal Kann Thirappaal  

  RSS

K.T.RAMANAN
(@k-t-ramanan)
Eminent Member
Joined: 2 months ago
Posts: 49
22/09/2019 9:23 pm  

பாடல் : காலமகள் கண் திறப்பாள்

படம் : ஆனந்த ஜோதி

பாடியவர்கள் : பி.சுசீலா

பாடலாசிரியர் : கண்ணதாசன்

இசை : விஸ்வநாதன்-ராமமூர்த்தி

வருடம் : 1963

 

அனைவருக்கும் வணக்கம்.

இன்று நான் எடுத்துக்கொண்டிருக்கும் பாடல் "ஆனந்த ஜோதி" என்ற படத்தில் இடம் பெற்ற "காலமகள் கண் திறப்பாள்" என்ற பாடல்.

சில பாடல்கள் ஏதாவதொரு property / object-டை அடிப்படையாக வைத்துக்கொண்டு பின்னப்பட்டிருக்கும். அதுவே சில பாடல்கள் இல்லாத ஒரு property / object-டை மனதில் வைத்துக்கொண்டு பின்னப்பட்டிருக்கும் - அதாவது திரையில் அந்த property / object-டை நேரடியாக பயன்படுத்தியிருக்க மாட்டார்கள், ஆனால் அந்த பாடலுக்கு அந்த பொருளின் effect கொடுத்தால் நன்றாக இருக்கும்  என்று எண்ணி இசை அமைப்பாளர் அந்த இல்லாத பொருளை இருப்பது போல் கற்பனை செய்து பாடலுக்கு வடிமைத்திருப்பார். 

இந்த பாடல் இரண்டாவது ரகம் - அதாவது இல்லாத (திரையில் காண்பிக்கப்படாத) ஒரு பொருளை இருப்பது போல் கற்பனை செய்து பின்னப்பட்ட பாடல்.  அந்த "இல்லாத" பொருள் என்னவென்றால் "தூளி (craddle)".  "தூளி" பொதுவாக கைக்குழந்தை பருவத்தில் இருக்கும் குழந்தைகளுக்கு பயன்படுத்தும் ஒரு பொருள்.  இந்த பாடல் காட்சியில் இடம்பெற்றுள்ள பையனோ 8 - 10 வயதுடையவன்.  அவனுக்கு ஓர் இக்கட்டான சூழ்நிலை.  அவனுடைய அக்கா  நிலைமையும் வேறல்ல. இருந்தாலும் அவன் சிறு பையன் என்பதால்   அவனுக்கு ஆறுதலாக அவள்   ஒரு பாடல் பாட வேண்டும்.  சற்று வளர்ந்துவிட்ட பையன் என்பதால் அவனை தூளியில் போட்டு தாலாட்டாவும் முடியாது, மடியில் போட்டு தாலாட்டாவும் முடியாது. ஆனால் அவனை தூங்கவைக்கவும் வேண்டும். சந்தோஷமான தருணம் என்றால் கதை சொல்வது போல் பாடி தூங்கவைக்கலாம்.  இங்கே அதுவும் முடியாது.  அதனால்  பாடல் சாதாரணமான ஒரு பாடலாகவும் இருக்கக்கூடாது, அதே நேரத்தில் முழுக்க முழுக்க தாலாட்டு பாடலாகவும் இருக்கக்கூடாது.  சூழ்நிலையோ சோகமானது வேறு.  அழையா விருந்தாளியாக வந்திருக்கும் ஓர் புதிய நபர்.  அவன் இவர்களை ஆட்டிப்படைக்கிறான்.  இவர்களது இக்கட்டான இந்த நிலைமைக்கு காரணம் அவனே.  அவன் யார், தந்தை ஏன் அவரைக்கண்டு பயப்படுகிறார், அவன் ஆட்டிவைப்பதெற்க்கெல்லாம் ஏன் ஆடுகிறார், என்று கண்டுகொள்ளமுடியாத  மரம்மமான ஓர் சூழ்நிலை. அதனால் மன்னர் இந்த பாடலை கொஞ்சம் தாலாட்டு + நிறையவே மெலடி + கொஞ்சம் சோகம் + கொஞ்சம் mystery கலர்ந்து ஓர் அற்புதமான புதுவகை பாடலை படைத்துள்ளார்.  அந்த "தாலாட்டில்" "தூளியின்" effect எங்கே எப்படி கொண்டுவந்துள்ளார் என்பதை விளக்குகிறேன்.

First BGM – who is this man (P.SVeerappa) creating havoc in our family – aka a kind of mystery - என்கிற ஓர் effect-டை இந்த BGM வாயிலாக நமக்கு உணர்த்துகிறார் மன்னர்.

Second BGM – shows the father’s (S.V.Sahasranamam) helplessness as well as the sister’s (Devika) distress / helplessness.

MSV has infused the "தூளி” effect in the singing - அதாவது தூளியை எப்படி வேறு வேறு விதமாக ஆட்டுவார்களோ அது போல்.  For the pallavi portion : இங்கு தூளியை சற்று வீசி வீசி criss-cross பாணியில் - அதாவது இடமிருந்து வலம், வலமிருந்து இடம் - ஆட்டுவது போல் வடிமைத்துள்ளார்.

First charanam : he has devised it in two way – first portion : தூளியை சற்று விரித்து குழந்தையின் முகத்தை பார்த்துக்கொண்டே மெதுவாக முன்னும் பின்னும் ஆட்டுவது போல் வடிவமைத்துள்ளார். இரண்டாவது பகுதி - அதாவது from "ஒரு பொழுதில் துன்பம் வரும்" onwards : இதை பல்லவி பகுதி போலவே criss-cross பாணியில் ஆட்டுவது போல் வடிமைத்துள்ளார்.

Second charanam : he has modified this portion slightly – First part – he has applied two methods here - தூளியை ஆட்டும் போது சில சமயம் அதற்க்கு ஒரு சிறு shake கொடுத்து அதாவது மெதுவாக குலுக்குவது போல் செய்து ஆட்டுவதுண்டு, அதை கையாண்டுள்ளார் மன்னர்.  Please listen to the vibrato given to the words “"கல்லிருக்கும் தேரைக்கெல்லாம்".  அது போல் சட்டென்று ஒரு jerk கொடுத்தது போல் criss-cross பாணியில் வீசி ஆட்டுவதும் உண்டல்லவா - அதை "கனியிருக்கும் ....." பகுதியில் பயன்படுத்தியுள்ளார்.  Second part – here again he has applied two methods – For the portion “நெல்லுக்குள்ளே மணியை, நெருப்பினிலே ஒளியை" - அதாவது பார்த்தீங்கன்னா, road வழி பயணிக்கும் போது சில இடங்களில் speed breaking bump இருக்கும்.  சில இடங்களில் ஒன்றுக்கு பதில் குட்டி குட்டியாக வரிசையாக 8 - 10 speed breakers இருக்கும் (I believe it’s called Rumblers) - அதன் மீது வண்டி ஒட்டிக்கொண்டு போகும் போது ஒரு சிறு vibration (குலுங்கல்) ஏற்படும் அல்லவா - அது போன்று தூளி ஆட்டும் போது சிறு vibration continuous ஆக கொடுத்து ஆட்டுவதுண்டு.  அதை தான் அங்கு கொண்டுவந்துள்ளார். அதற்க்கு அடுத்த பகுதியான "உள்ளுக்குள்ளே வைத்த தெய்வம் ....." வரிகளில் மீண்டும் பல்லவியில் பயன்படுத்திய முறைக்கே வந்துவிடுகிறார்.

பாடல் ஆரம்பிக்கும் போதே புரிந்து விடுகிறது இந்த பாடல் இரவு நேரத்தில் படமாக்கப்பட்டிருக்கக்கூடும் என்று.  இரவு என்பதால் அதற்குரிய மென்மையான வாத்திய கருவிகளை பயன்படுத்தியுள்ளார் - வயலின், புல்லாங்குழல், சித்தார், மேலும் "தாலாட்டு பாடல்" என்பதால் Bells.  தாளத்துக்கு தபலா மற்றும் டோலக்.  I believe in the BGMs he has used “Tape” (Dafli) also.

One more thing to be pointed out is the modulation of PS – she has aptly modulated for Devika – especially listen to the words “கவலைப்பட்டு", "வாசலுண்டு", "இருளினிலும்", etc.

Awaiting your valuable feedback.

மீண்டுமொரு அரிய பாடலுடன் உங்களை சந்திக்கும் வரை உங்களிடமிருந்து நன்றி மற்றும் வணக்கம் கூறி விடைபெற்றுக்கொள்வது,

உங்கள் அன்பன்,

ரமணன் கே.டி.

 

https://www.youtube.com/watch?v=lYKYBy6Qzfs


ReplyQuote
Share:
  
Working

Please Login or Register